Cho con bú bao nhiêu là đủ và làm sao biết có đủ sữa hay không?

0
1127

Với những ai mới lần đầu làm mẹ, thật khó để biết được cho con bú bao nhiêu là đủ? Những băn khoăn về cữ sữa của trẻ như vậy cứ quẩn quanh trong đầu khiến nhiều người mẹ có lúc rơi vào tình trạng stress. Và khó khăn hơn cả là mẹ không biết sữa hiện tại có đủ cung cấp dinh dưỡng cho bé hay không. Dưới đây, blogmebimsua.com xin chia sẻ với các mẹ một số kiến thức trong việc cho con bú để các mẹ có thể chăm sóc thiên thần nhỏ của mình một cách tốt nhất. Các mẹ cùng tham khảo nhé!

Cho con bú bao nhiêu cữ thì đủ?

Cho con bú bất cứ lúc nào khi con khóc đòi ti là nhân tố chính để làm tăng nguồn sữa mẹ và ngăn ngừa được nhiều hệ lụy. Nghĩa là bất kể ngày đêm, bất cứ khi nào con đòi hãy cho con bú ngay lúc đó. Cũng có nghĩa là cứ để con bú cho đến khi nào con no bụng và tự nhả vú ra thôi.

Cho con bú bao nhiêu là đủNhu cầu bú sữa của mỗi bé là khác nhau. Nhiều thì từ 10 đến 15 cữ hoặc bé nào ít thì từ 6 đến 8 cữ trong vòng 24 tiếng. Có bé bú nhanh, có bé bú chậm. Có bé thì bú liên tục, xong nghỉ một lát rồi bú tiếp và có bé thì cứ như là “nhơi vú cả ngày”!

Đừng cố ép con bú quá mức. Trẻ sinh ra vốn có bản năng tự biết bú đến khi nào đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Hãy để em bé tự thay đổi khuôn mẫu bú sữa, các mẹ chỉ cần làm theo thôi.

“ Ngay trước khi James được 6 tuần, có 3 hôm tôi có cảm giác chừng như lúc nào cũng phải cho cháu bú. Tôi nghĩ cứ thế này không cách nào tôi chịu nổi, vậy mà bỗng dưng cháu bú no một lần và bắt đầu ngủ lâu hơn vào ban đêm – quả là một phần thưởng cho tôi”

Làm sao biết mẹ có đủ sữa hay không?

Nhiều bà mẹ cứ lo rằng không biết mình có đủ sữa cho con bú hay không. Nguyên nhân thông thường nhất khiến cho lượng sữa ít đi là do người mẹ không thường xuyên cho con bú sữa mẹ hoặc cho bé bú không hết. Hiếm khi mẹ không đủ sữa cho con bú. Chỉ có một thiểu số không thể cho con bú sữa mẹ được vì lý do sức khỏe thể chất.

Cho con bú bao nhiêu là đủ

Để biết em bé bú có đủ hay không, các mẹ hãy để ý những dấu hiệu sau:

  • Em bé có lanh lợi và hầu như lúc nào cũng cười?
  • Mỗi lần bé đòi bú là mẹ cho bú và ít nhất là 6 cữ mỗi ngày?
  • Mỗi ngày thay cho em bé ít nhất là 6 cái tã vải, nước tiểu có màu vàng nhạt, hoặc 5 cái tã giấy đầy nước tiểu?
  • Em bé có đi tiểu đều và phân có mềm không? Trẻ dưới 6 tuần tuổi thường đi ít nhất từ 3 đến 4 lần trong 24 tiếng. Trẻ lớn tháng hơn có thể đi ít lại.

Em bé có tăng cân và áo quần bắt đầu chật?

Có những lúc em bé dường như chướng hơn và đòi bú nhiều hơn thường ngày. Có thể các mẹ đã từng nghe người ta nói đến giai đoạn này qua các cụm từ “bú thúc” hoặc “đòi thêm cữ”. Giờ đây, có lẽ các mẹ lại nghe người ta gọi giai đoạn này là “tuần lễ lạ kỳ”. 

Cho con bú bao nhiêu là đủ

Hiện nay, ai cũng biết là khi qua giai đoạn sơ sinh, dù em bé có tăng trưởng nhưng không nhất thiết phải cần thêm sữa. Cho bé bú thêm sữa bình để bổ sung vào thời điểm này không phải là cách giải quyết. Việc này thực ra có thể ảnh hưởng đến lượng sữa sản xuất của mẹ bởi bé bú ít đi đồng nghĩa với sữa mẹ cũng tiết ít đi. Biện pháp hay nhất là chiều theo đòi hỏi của bé, cho bé thêm cữ chừng vài ngày, không bao lâu bé sẽ bình thường trở lại.

Điều quan trọng nhất đó là mẹ tự biết chăm sóc cho bản thân

Trong khoảng thời gian đầu sau khi con chào đời, tinh thần của nhiều người mẹ (và ngay cả người cha) đều rất căng thẳng. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng bạn vẫn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, cô đơn và có cảm giác khó chịu đến tận cùng. Cho nên điều quan trọng là các ba mẹ phải biết chăm sóc cho mình trong thời điểm này. Một số gợi ý hữu ích như:

Cho con bú bao nhiêu là đủ

  • Khi cho con bú sữa mẹ, cơ thể của mẹ có khả năng hấp thụ thực phẩm hiệu quả hơn; do đó, các mẹ có thể cảm thấy đói hơn thường khi. Mẹ không cần phải dùng tới những thực phẩm đặc biệt. Có nhiều thực phẩm bổ dưỡng khác nhau trong năm nhóm thực phẩm tránh để mẹ lựa chọn.
  • Khi con ngủ, nếu được, hãy cố chợp mắt.
  • Chỉ làm những việc nhà căn bản nhất.
  • Nhận lời giúp đỡ của mọi người
  • Nếu thấy mệt,  nên dành thời gian nghỉ ngơi trong phòng, tránh chuyện trò nhiều với khách. Nhờ họ giúp rót cho ly nước hoặc vài công chuyện nhà như giặt hay phơi áo quần.
  • Ra ngoài để hít thở không khí trong lành.
  • Dành những khoảnh khắc cho riêng mình.
  • Tự chăm sóc sức khỏe của mình tức là các mẹ đang chăm sóc cho sức khỏe của con.
  • Gặp gỡ các người mẹ khác, những người đã và đang trải qua những kinh nghiệm như các mẹ hiện nay là điều rất hữu ích.

Nhìn chung vấn đề trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ không phải quá khó để xác định và để biết mẹ có đủ sữa hay không cũng không phải vấn đề nan giải. Bạn hãy để ý số cữ bú của bé thường xuyên và bổ sung dinh dưỡng cho bản thân thật tốt để có sữa cho con. Bên cạnh đó, bạn có thể để ý đến cảm xúc của bé trong và sau khi bú. Nếu trẻ bú tốt sẽ phát ra tiếng gù gù và sau đó ngủ thật ngon.

>> Tin liên quan: