Sau sinh thường và sinh mổ bà đẻ có nên uống nước cam?

0
1796

Cam là một loại hoa quả có chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Với các mẹ sau sinh, việc bổ sung loại hoa quả này vào chế độ dinh dưỡng vẫn gây ra 2 luồng ý kiến trái chiều: một số mẹ khẳng định uống nước cam có lợi, một số khác lại cho rằng chúng có hại với sức khỏe sau sinh. Cùng blogmebimsua.com đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề sau sinh uống nước cam nhé. 

Sau sinh uống nước cam có tốt với mẹ sinh thường và sinh mổ không?

Trước kia, các mẹ vẫn hay truyền tai nhau kinh nghiệm sau sinh ăn hoa quả gì, trong đó có luồng nhận định rằng sau sinh mà uống nước cam hay đồ chua sẽ gây ra hiện tượng són tiểu khi về già. Ngày nay, dưới sự phát triển của y học thì điều này là hoàn toàn sau lầm.

Theo bác sĩ khoa sản phụ: “són tiểu là hiện tượng vùng sinh môn bị tổn thương trong các trường hợp mẹ sinh khó hoặc sinh xong đã phải lao động nặng. Điều này gây ra tình trạng sa tinh dục, bàng quang và yếu cơ vùng đáy chậu.

sau sinh uống nước cam Do đó mà bà đẻ sau sinh thường hay sinh mổ hoàn toàn có thể uống nước cam trong chế độ dinh dưỡng sau sinh hằng ngày của mình nhé.

Những lợi ích của việc uống nước cam sau sinh như sau:

Nước cam vừa là nước uống quen thuộc vừa là thức uống bổ dưỡng với hàm lượng vitamin C, canxi, axit folic và kali dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Nếu mẹ sau sinh có điều kiện uống nước cam mỗi ngày thì đây chẳng khác nào nguồn năng lượng tuyệt vời giúp mẹ nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe đã mất đi sau sinh nở. Một số tác dụng đặc biệt của nước cam được các chuyên gia chỉ ra như sau:

Uống nước cam sau sinh giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong cam có chứa tới  85% lượng nước và lượng đường fructoza. Cùng với đó là lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể mẹ sau sinh tăng cường khả năng miễn dịch, bồi bổ cơ thể và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Bên cạnh đó, mẹ có thể tránh được một số loại vi-rút, vi khuẩn và hạn chế mắc các bệnh như cảm cúm, ho…

sau sinh uống nước cam

Uống nước cam sau sinh giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em

Đa số trẻ em rất dễ bị mắc bệnh bạch cầu trước độ tuổi 15. Do đó, nếu mẹ sau sinh 

có một chế độ ăn uống khoa học, trong đó có nước cam thì sẽ giúp trẻ có tránh được căn bệnh này. Bởi thế, sau sinh uống nước cam không chỉ có lợi cho riêng mẹ mà còn tốt cả cho con.

Sau sinh uống nước cam giúp tăng tiết sữa

Việc cung cấp vitamin cho cơ thể giúp tăng tiết sữa là điều không thể bàn cãi, mà hầu như điều này mẹ nào cũng biết. Lượng vitamin C cao trong cam sẽ giúp mẹ tạo được nhiều sữa và chất lượng sữa tốt hơn so với các mẹ không uống loại nước này.

sau sinh uống nước cam

Ngăn ngừa mắc một số bệnh ung thư

Theo một nghiên cứu tại Anh, phụ nữ uống nước cam có tác dụng làm giảm khả năng ung thư buồng trứng. Với phụ nữ sau sinh, giảm được khả năng mắc bệnh ung thư vú, ung thư gan và ruột kết.

Sau sinh mổ uống nước cam ngừa chảy máu

Sau sinh mổ, lớp màng ở cổ tử cung của mẹ phải chịu những tổn thương nặng nề. Việc bổ sung nước cam sẽ cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu nhiều và tránh được tình trạng băng huyết sau sinh (tìm hiểu thêm băng huyết sau sinh là như thế nào).

Phụ nữ sau sinh uống nước cam giúp làm đẹp da

Cam là một trong những trái cây quen thuộc giúp làm đẹp da từ sâu bên trong, do cam có chứa nhiều vitamin C, E, A tốt cho da. Mẹ sau sinh uống nước cam thường xuyên sẽ cải thiện được nhan sắc, da trở nên hồng hào, láng mịn. Ngoài cam cũng còn một số loại nước uống giảm cân sau sinh khác nữa nhé.

sau sinh uống nước cam

Uống nước cam trị táo bón cho mẹ sau sinh

Táo bón sau sinh rất dễ xảy ra, do đó nếu mẹ sau sinh uống một cốc cam vắt hoặc ăn quả cam vào mỗi buổi sáng sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Lưu ý khi bà đẻ uống nước cam sau sinh

  • Uống nước cam mỗi buổi sáng là tốt nhất bởi hàm lượng vitamin cao cung cấp năng lượng cho cả ngày giúp cơ thể khỏe khoắn.
  • Không uống ngay sau khi ăn bởi sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, lại khó hấp thu chất dinh dưỡng, có thể uống sau ăn từ 1-2 giờ để tránh gây chướng bụng, đầy hơi. 
  • Không uống nước cam trong lúc bụng đang đói bởi nước cam có chứa nhiều axit sẽ gây xót ruột, hại cho dạ dày.
  • Hạn chế uống nước cam vào buổi tối nếu không muốn đi tiểu nhiều.
  • Không uống nước cam khi vừa uống sữa bởi thành phần trong sữa và cam sẽ “đánh nhau” gây tiêu chảy, khó chịu.

Sau sinh uống nước cam mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho các bà mẹ sinh mổ lẫn sinh thường. Do đó hãy bổ sung loại hoa quả này vào thực đơn của mình các mẹ nhé. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm các loại nước gọi sữa về để đa dạng thực đơn hơn nhé.

>>> Tin liên quan: